Chào mừng bạn đến với Gimasys!

Hotline: (MB) (+84) 981 946 466 , (MN) (+84) 988-777-632

  • Tiếng Việt
  • English

Xây dựng Lộ trình Chuyển Đổi Số với Salesforce CRM

  • Thời gian đọc: 05 phút
  • Bài viết dành cho: Các cấp lãnh đạo và quản lý

Được biết đến như nền tảng công nghệ hàng đầu giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, Salesforce phát triển từ một giải pháp CRM cho doanh nghiệp trở thành một mạng lưới đám mây liên kết các module, có khả năng tập trung, vận hành và quản lý dữ liệu khách hàng cũng như nhiều quy trình kinh doanh khác trong cùng một hệ thống duy nhất. Doanh nghiệp cần ứng dụng những công nghệ kỹ thuật số hiện đại để phục vụ cho những nhu cầu và thói quen thay đổi liên tục, đồng thời còn giúp tái định hình thị trường. Họ cũng cần chuyển đổi số để tận dụng công nghệ cũng như duy trì năng suất và hiệu suất làm việc.

Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể đối mặt với một số hạn chế và thách thức nếu như quá chú tâm vào triển khai giải pháp Salesforce trên quy mô lớn và phức tạp khi vẫn chưa hoàn thiện kế hoạch chuyển đổi số. Mặc dù bắt đầu nhanh chóng và dễ dàng nhưng quá trình đạt được kết quả sẽ không đơn giản như vậy bởi lẽ những vấn đề phát sinh trong khi triển khai và thích nghi với công nghệ số sẽ tăng lên, môi trường làm việc sẽ trở nên cứng nhắc và kém linh hoạt hơn trước.

Dù vậy, việc chuyển đổi số hoạt động kinh doanh bằng Salesforce sẽ có thể hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và thách thức, miễn là doanh nghiệp có thể tối ưu hóa giải pháp này một cách phù hợp.

Xây dựng Lộ trình Chuyển Đổi Số với Salesforce CRM

Tham khảo:

Các yếu tố cần thiết trong lộ trình Chuyển đổi số

Các khối nền tảng trong Chuyển đổi số

Salesforce hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chiến lược chuyển đổi số để đạt được những kết quả tốt hơn trong các quy trình liên quan đến cả khách hàng nội bộ và bên ngoài. Về cơ bản, Salesforce hỗ trợ các chiến dịch sales, marketing và các hoạt động khác của doanh nghiệp. Nhờ có nguồn lực công nghệ thiết yếu từ Salesforce, doanh nghiệp sẽ không ngừng cải thiện mô hình kinh doanh cũng như quy trình nội bộ của mình.

Các khối nền tảng trong chuyển đổi số bao gồm:

  • Mô hình chuyển đổi kinh doanh
  • Marketing và Sales
  • Hiệu quả hoạt động
  • Công nghệ

Chuyển đổi mô hình kinh doanh

Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần thay đổi cách thức doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mà còn giúp doanh nghiệp cải tiến hiệu quả kinh doanh nhờ vào việc ứng dụng công nghệ. Theo những nghiên cứu về các công ty sản xuất, sự thiếu hụt về chuyên gia hay công nghệ không phải là mối lo ngại chính trong quá trình chuyển đổi số.

Thách thức đối với mô hình chuyển đổi kinh doanh bao gồm:

  • Cam kết gắn bó của quản lý cấp cao
  • Nhân viên bị miễn cưỡng thay đổi
  • Cơ cấu tổ chức khô khan
  • Ngân sách giới hạn
  • Chiếc lược số hóa toàn diện
  • Hợp tác chéo giữa các bộ phận
  • Cách tiếp cận không đồng nhất

Cam kết gắn bó của nhân sự

Yếu tố tất yếu dẫn đến thành công là cam kết gắn bó của quản lý cấp cao đối với chiến dịch chuyển đổi số. Bởi lẽ việc ứng dụng Salesforce đòi hỏi doanh nghiệp phải sở hữu phương pháp làm việc năng suất và hiệu quả hơn những phương pháp truyền thống:

  • Một doanh nghiệp số mới có thể sẽ phải tích hợp thêm vô vàn yếu tố số khác vào hệ thống của mình. Ví dụ như, một dòng sản phẩm kỹ thuật số, các kênh phân phối kỹ thuật số dùng trong quảng bá và giao nhận, phần mềm xây dựng trên các nền tảng cung ứng và bán hàng, và cả những phương thức trao đổi với khách hàng mới trên Internet. Tất cả đều đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi cơ cấu tổ chức, động lực lao động và chính sách đào tạo nhân viên, hay tạo ra những quy tắc, quy trình doanh nghiệp hoàn toàn mới. Con người luôn miễn cưỡng thay đổi và cần có những lý do thuyết phục để thay đổi cách làm việc của họ.
  • Mặc dù hạn chế về ngân sách có thể ảnh hưởng đến cả quá trình, doanh nghiệp vẫn có thể điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với chiến lược kinh doanh. Chuyển đổi số là một hành trình liên tục, vậy nên doanh nghiệp cần phân bổ nguồn tài chính phù hợp đối với từng giai đoạn khác nhau.

Tổng quan chiến lược số hóa

Chiến lược chuyển đổi số của Salesforce không chỉ là một dự án thời vụ mà là một hành trình liên tục. Chiến lược có thể được bắt đầu bằng những đầu việc nhẹ nhàng, có thể hoàn thành nhanh chóng, nhưng các doanh nghiệp sẽ sớm phải điều chỉnh cả quy trình kinh doanh để bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ. Do vậy, doanh nghiệp cần thực hiện chiến lược một cách nhất quán, có định hướng bởi một kế hoạch chiến lược tổng thể.

Cộng tác – Không ngừng hoàn thiện

Salesforce cung cấp các công cụ hợp tác mạnh mẽ với khả năng đảm bảo tính minh bạch trong suốt quy trình kinh doanh. Hơn thế nữa, nhân viên trong doanh nghiệp có thể làm việc ở bất kỳ đâu, trên bất kỳ thiết bị nào, vào bất kỳ lúc nào. Hành trình chuyển đổi số sẽ không ngừng điều chỉnh doanh nghiệp nhờ vào các công cụ mô hình hóa quy trình làm việc hiệu quả.

Cải thiện khả năng cộng tác đa chức năng của nhân viên bằng việc sử dụng công nghệ, chẳng hạn như trình chỉnh sửa kéo và thả, trình tạo báo cáo và dashboard, đồng thời có thể dễ dàng đạt được tự động hóa đơn giản nhưng hiệu quả bằng cách sử dụng Salesforce làm cốt lõi của dự án chuyển đổi.

Lựa chọn và sử dụng công nghệ phù hợp

Bởi lẽ Salesforce đã phụ trách cung cấp những công cụ chuyển đổi số nòng cốt nên việc ứng dụng công nghệ sẵn có không còn là thách thức lớn. Thay vào đó, những thách thức lớn nhất lại đến từ việc lựa chọn và sử dụng cấu trúc công nghệ phù hợp.

Những thách thức công nghệ khi ứng dụng Salesforce bao gồm:

  • Ứng dụng và tích hợp dữ liệu
  • Cấu trúc tổng thể
  • Giải pháp Salesforce phù hợp nhất
  • Thay đổi cách quản lý
  • Nguồn lực phát triển nội bộ

Ứng dụng và tích hợp dữ liệu

Tích hợp chính là chìa khóa thành công của một chiến lược chuyển đổi số. Những công cụ lỗi thời thường hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau với công nghệ và định dạng dữ liệu khác nhau. Việc tích hợp chúng thành một ứng dụng tổng hợp sẽ có khả năng hỗ trợ doanh nghiệp tham chiếu đến tập siêu dữ liệu.

Ví dụ, trong một môi trường tích hợp, Salesforce cung cấp một giải pháp ưu việt có khả năng lưu trữ và quản lý tập siêu dữ liệu và dịch vụ. Vì thế, doanh nghiệp có thể thu thập mọi thông tin liên quan đến khách hàng từ mọi nguồn, đồng thời còn được cung cấp những công cụ cần thiết để trực quan hóa và quản lý dữ liệu. Hoạt động này có thể sẽ đòi hỏi doanh nghiệp phải dịch chuyển dữ liệu ban đầu theo một quy trình tân tiến.

Tích hợp nên là một khâu quan trọng trong quá trình thiết kế kiến trúc tổng thể của doanh nghiệp. Hãy cân nhắc xem những ứng dụng lỗi thời nào cần được hợp nhất để trở nên tân tiến hơn.

So với lựa chọn trước đây là phương pháp tiếp cận mọi khía cạnh từ một điểm nhìn, việc tích hợp, nhìn chung, sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn.

Salesforce có phải là giải pháp phù hợp nhất dành cho doanh nghiệp?

Mỗi công ty sẽ có những yêu cầu khác nhau về yếu tố cần thiết trong một dự án chuyển đổi số. Thêm đó, điểm xuất phát và nguồn tài chính của mỗi công ty cũng không hoàn toàn giống nhau. Vì thế, việc lựa chọn ưu tiên giữa hạn chế nguồn tài chính hay sử dụng công nghệ tiên tiến luôn là một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. May mắn rằng Salesforce đã mang đến một số module cho phép doanh nghiệp dễ dàng kết hợp vào hệ thống của mình.

Thay đổi cách quản lý – Phát triển nguồn lực nội bộ

Quản lý và triển khai giải pháp từ AppExchange cũng như mã hóa một giải pháp tùy chỉnh trên Salesforce là thách thức lớn nhất. Trong khi yêu cầu từ công nghệ số ngày càng tăng lên, cả AppExchange và chương trình tùy chỉnh đều cung cấp các giải pháp nhanh chóng và hiệu quả, tuy nhiên một giải pháp bị điều chỉnh quá mức bằng nhiều module có thể tạo ra vấn đề cho hoạt động quản lý và làm tăng chi phí.

Nhìn chung, khi có một yêu cầu mới xuất hiện:

  • Sử dụng ứng dụng từ bên thứ 3. Họ sẽ cung cấp các tính năng cần thiết để hoàn thành công việc. Đừng cố gắng loại bỏ những tính năng này khỏi AppExchange hay các chương trình tùy chỉnh.
  • Doanh nghiệp nên cân nhắc triển khai các quy trình tích hợp dịch vụ khách hàng trong thời gian thực.
  • Giải pháp AppExchange thích hợp sẽ có lợi hơn các chương trình tùy chỉnh. Doanh nghiệp chỉ nên chọn sử dụng các chương trình tùy chỉnh nếu ko thể tìm được một module phù hợp với nhu cầu.
  • Sử dụng các giải pháp tích hợp nhưng có quy trình kinh doanh phù hợp với cơ cấu doanh nghiệp.

Kết luận

Ngày nay, đa số doanh nghiệp đồng tình rằng việc chuyển đổi số là cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh và nên tiến hành một dự án thích hợp trong thời gian ngắn. Các doanh nghiệp cũng cần ứng dụng và tích hợp dữ liệu, nâng cao khả năng phân tích và trí tuệ nhân tạo, song song với cam kết mạnh mẽ từ ban quản lý để tối ưu hóa ROI và bảo đảm khả năng thành công cho dự án chuyển đổi số. Một đối tác mạnh về chuyển đổi số cùng với khả năng điều hướng đám mây và quản lý dự án hiệu quả sẽ là lời cam kết đáng tin nhất cho một dự án thành công.

LIÊN HỆ với Gimasys – đối tác Vàng của Salesforce tại Việt Nam – ngay hôm nay để được tư vấn về Salesforce CRM – CRM Số 1 dành cho các doanh nghiệp. 

Với hơn 17 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các giải pháp công CNTT, mang đến những công nghệ đột phá cho doanh nghiệp Việt, gimasys.com đã trở thành đối tác chiến lược của nhiều Tập đoàn Công nghệ lớn trên Thế giới. Là chuyên gia đầu ngành về Salesforce multi-cloud, sở hữu hơn 100 chứng chỉ Salesforce với CSAT (chỉ số đánh giá sự hài lòng của khách hàng sau triển khai) được ghi nhận là 4.66/5 – Gimasys đang là đối tác Vàng đầu tiên và hàng đầu của Salesforce tại Việt Nam.

LIÊN HỆ VỚI GIMASYS

TIN TỨC LIÊN QUAN

Hướng dẫn ứng tuyển